Nguyễn Hữu Thạo - Người thổi hồn tượng Thánh


Nguyễn Hữu Thạo sinh ra và lớn lên tại Hải Dương, anh theo học trường Cao Đẳng Nghề CBG TW khóa học 1991-1993 đạt bằng đỏ, tốt nghiệp loại giỏi. Với lòng đam mê nghệ thuật, yêu nghề và tính hiếu kỳ muốn tìm tòi khám phá về môn nghệ thuật Điêu khắc gỗ, anh  đã không ở lại trường làm Giáo viên khi được đề cử mà anh rời trường vào Thành Phố Hồ Chí Minh sau khi đã tốt nghiêp, bắt đầu một cuộc sống tự lập từ đây. Phải đối mặt bao gian lan vất vả kiếm sống để thực hiện ước mơ hoài bão của mình anh đã đi làm thuê cho nhiều ông chủ,  khác với những người thợ làm công ăn lương khác đối với họ nhu cầu thu nhập phải cao, công việc thì nhàn hạ nhưng anh Hữu Thạo  thì chịu đựng và hi sinh tất cả để đạt được mục đích học hỏi và tôi luyện tay nghề về lĩnh vực nghệ  thuật Điêu khắc Gỗ. 


Mỗi lần thay đổi chỗ làm mới là một lần vất vả, bỡ ngỡ, thời gian thì trôi đi còn anh ở lại tại Sài Gòn với những kiến thức đã học được cùng với số vốn đã dành dụm bao năm tháng vất vả anh quyết định thành lập Cơ sở Điêu khắc Gõ Hữu Thạo. Với mục đích là để khẳng định mình về một môn nghệ thuật mang sắc thái mọi đường nét của riêng Hữu Thạo chính đường nét nghệ thuật Công Giáo mới mẻ này đã được thị trường trong nước chấp nhận và nhận được sự  ủng hộ của khách hàng trong nước và nước ngoài. Song song đó anh áp dụng những kiến thức ở trường đã học được kết hợp kiến thức ngoài đời đã truyền dạy cho nhiều lớp học trò. Hiện nay nhiều học trò đã đứng đầu nhiều xưởng sản xuất vừa và  nhỏ. Cho tới nay có được những thành qủa về tài  chính cũng như khẳng định sản phẩm của mình trên thương trường trong nước cũng như thị trường quốc  tế.

Để đạt được những thành quả trên anh đã phải trải qua ba lần gần như phá sản, lần thì do kinh nghiệm còn non trẻ với đồng vốn còn quá ít ỏi, lần thì lại bị đối thủ lớn cạnh tranh khốc liệt bằng mọi hình thức. Lần thì do khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Đúng là quá tam ba bận nhưng không làm nản lòng nay anh đã khẳng định được chính mình tại nơi đất khách quê người. Trải qua gần hai mươi năm nhìn lại một chặng đường đã đi qua nhiều lúc anh tự động viên khích lệ mình bằng những thành qủa đã đạt được là những học trò của mình đã thành đạt có công ăn việc làm và phát triển được ngành nghề mà anh đã truyền đạt cho họ. 


Hiện nay anh đã sáng tác và làm được nhiều những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc gỗ có giá trị tầm cỡ quốc tế như tượng đài Đức Mẹ La Vang, hiện nay được an vị tại Trung Tâm Hành Hương Thánh Mẫu La Vang, sản phẩm đoạt giải Tinh Hoa Làng nghề 2009. Mỗi tác phẩm tượng thánh được điêu khắc từ những chất liệu gỗ tự nhiên gần gũi với cuộc sống thường ngày của chúng ta như gỗ Pơ mu, hồng đào, gỗ đỏ, Giáng hương,..ưu điểm của tượng gỗ điêu khắc khi vận chuyển không bị gẫy hay trầy sước, vân gỗ đẹp tự nhiên màu sắc đa dạng, có nhiều loại gỗ quý còn tỏa hương thơm càng tăng thêm phần linh thiêng và toát lên vẻ đẹp thánh thiện.

Những tác phẩm tượng thánh được tạo nên bằng những bàn tay khéo léo của người nghệ nhân cùng với lòng đam mê nghề nghiệp, anh gần như đã gửi chọn lòng đam mê nghề nghiệp của mình vào trong đó, được thể hiện qua đường nét gần gũi của tượng thánh với đời thường. Thành công nhất của anh là những tác phẩm tượng thánh nó có chỗ đứng trong lòng các quý Đức Cha, quý Linh Mục, quý Tu Sỹ và quý Khách. Đặc biệt tượng gỗ có chỗ đứng nơi tôn nghiêm thánh đường và nơi thờ phụng của mỗi gia đình. Doanh nghiệp Hữu Thạo không chỉ sản xuất phục vụ nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu qua các nước như: Mỹ, Canada, Ustraylia, Hàn Quốc…

Năm 2011 Hữu Thạo được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phong tặng Nghệ nhân Làng nghề. Cho tới nay ước muốn của anh rất mong  nhận được sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ từ Hiệp hội Làng nghề Việt Nam và Lãnh đạo địa phương để cùng chung sức chung lòng khôi phục và phát triển Làng nghề ngày một vững mạnh hơn.

Thời báo LNV

tom @ pooh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét