Phan Tôn Tịnh Hải và một tình yêu ẩm thực

Mai Hoa

(SaigonVicrafts) Cảm nhận đầu tiên khi gặp chị là sự thân thiện, niềm nở và tất bật với công việc. Chị xin phép vừa nói chuyện vừa làm việc vì hôm nay nhà hàng của gia đình chị có khách đặt tiệc. Nhìn chị tỉ mỉ tỉa từng cái hoa, cái lá, đầu con thú… từ một số rau củ quen thuộc như: su su, cà rốt, củ sắn … chuẩn bị cho món “Gỏi sứa hình rồng” cho buổi tiệc tối nay mới thấy hết sự cần mẫn, chỉn chu và tâm huyết của chị dành cho từng món ăn.
  
Đó là Thạc sĩ  ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải, một người con của xứ Huế luôn mong muốn đem ẩm thực cung đình và ẩm thực các vùng miền của Việt Nam đến với mọi người trong nước và bạn bè quốc tế.

Sinh ra và lớn lên tại cố đô Huế, 12, 13 tuổi chị đã làm quen với công việc bếp núc do ảnh hưởng từ người mẹ là một nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng.  Sau khi tốt nghiệp Cử nhân Du lịch,  chị giảng dạy tại trường Trung cấp du lịch Thừa Thiên - Huế. Một dịp  tình cờ, chị được một Master Chef từ Luxembourg đến chọn tham dự khóa huấn luyện đặc biệt và được đi thực tập tại các khách sạn 5 sao ở Hà Nội. Từ đó, trong lòng chị đã nhen nhúm một khát khao được trở thành đầu bếp  giỏi và gắn cả đời mình vào sự nghiệp ẩm thực.



Năm 2004, từ giã Huế chị vào Thành phố Hồ Chí Minh và đi dạy ở các trường trung cấp và cao đẳng, rồi đến trường Du lịch và Ngoại ngữ Khôi Việt. Năm 2009, chị tốt nghiệp khoá học Master của Viện Ẩm thực Pennsylvania, lấy bằng Thạc sĩ về ẩm thực và dinh dưỡng. Trong thời gian học tập và làm việc tại Hoa kỳ, chị luôn tìm cơ hội đưa văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới. Bằng tâm huyết, niềm đam mê và kỹ năng của mình, Tịnh Hải đã chinh phục được đông đảo bạn bè quốc tế, khẳng định tài năng của một người đầu bếp Việt Nam năng động, trình độ và sẵn sàng tiếp thu cái mới, song vẫn giữ được bản sắc của dân tộc.




Mơ  ước về một ngôi trường dạy nghề  bếp luôn cháy bỏng trong lòng chị. Sau khi nhận bằng thạc sĩ  ẩm thực Dinh dưỡng  ở Mỹ về, chị mở trường dạy nghề bếp mang tên Mint Culinary School ở Thành phố Hồ Chí Minh. Đây cũng là ngôi trường đầu tiên ở Việt Nam đào tạo chuyên ngành Bếp.  Học viên được đào tạo chính quy theo mô hình quốc tế, hiện đại, bài bản với các môn bếp: Việt, Âu, Á - Âu, Nhật, Thái…. Trong những năm qua, nhà trường đã đào tạo hàng trăm học viên ra trường, đáp ứng nhu cầu cấp thiết trên cả nước.

Niềm vui của chị là làm ra được nhiều món mới cho thực khách hoặc làm mới những món ăn đã có của Huế cho phù hợp với mọi người như món thịt heo kho ruốc sả. Ruốc là món ăn quen thuộc của người Huế, ruốc được làm từ nguyên liệu có sẵn ở địa phương và rất ngọt nên được sử dụng trong nhiều món ăn. Tuy vậy, để xử lý mùi của ruốc là điều không dễ. Bằng cách cho sả và  thịt heo với tỷ lệ hợp lý chị  đã cho ra món thịt heo kho sả ruốc hiệu Chef Tịnh Hải được khách hàng ưa chuộng.

Chị hiện là Tổng Giám đốc Công ty CP Nghệ thuật ẩm thực Việt; Hiệu trưởng Trường đào tạo nghề bếp Mint Culinary Shool; Thành viên Hội đồng cố vấn  của Viện Nghiên Cứu Ẩm thực Việt Nam; Thành viên Hội đồng tư vấn kỷ lục VN; Tham gia làm Giám khảo quốc gia các cuộc thi tay nghề toàn quốc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức; Giám khảo chương trình "Young Chef Idol", "Iron Chef Vietnam" và "Master Chef Vietnam; Chuyên gia tư vấn ẩm thực và dinh dưỡng Chương trình truyền hình “Gia đình vàng” VTV9); Dẫn chương trình  Khéo tay  hay làm của Đài Truyền hình TPHCM; Hướng dẫn và đào tạo đầu bếp cho nhiều nhà hàng và khách sạn nổi tiếng với hơn 500 công thức món ăn; Tham gia biểu diễn nghệ thuật ẩm thực tại các nước châu Á như Thái Lan, Hồng Kông, Singapore, Malaysia, Indonesia, Nhật Bản, Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất; Tại Mỹ, chị đã biểu diễn ở nhiều trường đại học cho hàng ngàn sinh viên xem, thấy và biết đến các món ăn quốc hồn quốc túy của Việt Nam. Riêng tại trường đại học Hobart and William Smith, New York, chi đã huấn luyện 6 bếp trưởng thực hiện "Một ngày ăn món ăn Việt Nam” cho toàn trường

Bận rộn nhiều công việc song lúc nào Phan Tôn Tịnh Hải cũng tươi tắn, xinh đẹp và tràn đầy năng lượng. Ở tuổi 38 chị còn nhiều ước mơ song ước mơ lớn nhất vẫn là giới thiệu ẩm thực cung đình và ẩm thực đặc sắc các vùng miền đến với đông đảo người dân trong cả nước và bạn bè trên khắp năm châu./.

tom @ pooh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét