Hương sắc hoa Tết Bính Thân


VOV.VN -Những ngày này, cùng với cả nước, ĐBSCL đã đồng loạt bừng lên sắc xuân rực rỡ ở khắp các làng quê, đô thị.

Dù đi đâu, về đâu, người ta cũng dễ dàng bắt gặp những đường hoa, đường đèn nghệ thuật, những bến sông tấp nập xuồng hoa, ghe hàng nông sản hối hả vào vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Về cảnh sắc và nỗ lực góp sức của các nghệ nhân làng nghề tạo nên hương sắc mùa xuân.

Năm nay, với tình hình thời tiết khá bất thường, lác đác có mưa trái mùa, sương mù và những đợt lạnh ảnh hưởng trực tiếp đến vụ hoa Tết. Tuy nhiên, từ khoảng 20 tháng Chạp âm lịch trở đi là các làng hoa đồng bằng nổi tiếng như: Tân Quy Đông của thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp; Cái Mơn của huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre; làng mai vàng Phước Định của tỉnh Vĩnh Long hay làng hoa Bà Bộ của thành phố Cần Thơ… đều đã rộn ràng sắc xuân.

Người dân tất bật chuyển hoa ra chợ Tết.

Chị Ông Thị Dung nhà vườn ở làng hoa Tân Quy Đông, Sa Đéc cho biết: "Năm nay, gia đình chị trồng 4 công hoa Tết chủ yếu là các loài hoa đặc trưng nhất của làng như cúc mâm xôi, vạn thọ và cúc vàng cùng vài trăm chậu hoa giống nhập khẩu như hoa chuông đa sắc màu, hoa đồng tiền và cát tường.

Tuy nhiên. ngay từ rằm tháng Chạp đã có thương lái thu hàng, đưa ra tiêu thụ ở phía Bắc. Sau đó, từ 20 tháng chạp trở đi, hoa chủ yếu bán về các chợ ở miền tây, miền đông Nam bộ và TP HCM".

Từ những làng nghề trồng hoa Tết, hương sắc miền Tây tỏa đi khắp nơi tô thắm không gian Tết cổ truyền dân tộc. Hoa xuống xuồng theo dòng Sa Giang để góp mặt thành chợ hoa, đường hoa, lễ hội hoa mùa xuân. 

Những ngày cận tết, dù ở nông thôn hay thành thị, người ta cũng không thể nào cưỡng lại sức thu hút của chợ hoa, đường hoa, làng hoa. Vì thế, chợ hoa lúc nào cũng đông đúc, người ta đi thưởng thức hoa xuân, mua hoa về trang trí trong không gian gia đình ngày tết và chủ yếu để cảm nhận mùa xuân về. 

Ảnh nghệ thuật "Nhộn nhịp chợ xuân" của Nguyễn Hữu Hồng - Cần Thơ.

Ông Lưu Hữu Minh là chủ vựa hoa Tết ở thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh cho biết, nhiều năm nay, ông đều đưa hoa miền Tây về chợ Tết địa phương. Năm nay, ông đưa 3 xe tải hoa và kiểng lá từ Chợ Lách và Sa Đéc, giá cả cao hơn chút ít và tập trung nhiều vào các loại hoa mới, dễ bảo quản.

Trong dòng người du xuân tại tất cả làng hoa, chợ hoa đồng bằng, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp từng đoàn văn nghệ sĩ bận rộn sáng tạo, ghi chép bằng hình ảnh, bằng ký họa, bằng sự say đắm qua góc nhìn nghệ sĩ để thành tác phẩm lưu lại khoảnh khắc mùa xuân mới. 

Anh Nguyễn Bé  – hội viên Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh tỉnh Tiền Giang cho rằng: "Được rong ruổi cùng mùa xuân là niềm hạnh phúc của mỗi văn nghệ sĩ. Những chuyến đi và quan sát, lao động nghệ thuật cho họ thấy chiều sâu của mùa xuân. 

Đó là những giọt mồ hôi nhọc nhằn lung linh rơi xuống cho những chồi non, lộc biếc bật lên rực rỡ trong nắng, đó là nụ cười rạng rỡ của chàng trai, cô gái bằng sức lao động đang dệt nên mùa xuân". 

Nghệ sĩ sáng tác tại làng hoa.

Chia sẻ suy nghĩ trong chuyến thực tế sáng tác dịp tết ở các làng hoa đồng bằng, anh Nguyễn Bé nói: "Từ sáng tới giờ tôi cũng đã chụp được một số cảnh. Thường Tết thì tôi nhấn vào hoa và người. Ví dụ như: những ngày giáp Tết này thì là sự cực khổ của người nông dân họ tạo ra những chậu hoa đẹp, mình phải nên nhấn mạnh để đề cao tinh thần của họ".

Miền Tây đã đồng loạt bừng lên sắc xuân rực rỡ, nhịp sống tết hối hả và tươi vui len vào khắp các làng quê, đô thị. Nhà nhà đón xuân, người người đón xuân với tâm thế tin tưởng và hy vọng một năm mới tràn đầy hạnh phúc. 

Sắc xuân phương Nam đang mời gọi bước chân du khách thêm một lần đến thăm miền Tây để hưởng nắng ấm, ngắm sắc màu, không khí ở các làng nghề và sống trong không gian ấm áp tiếng cười, ấm áp tình người./.

Lệ Hoa/VOV - ĐBSCL

tom @ pooh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét