Doanh nhân Nguyễn Thị Đẹp - Người thổi "Hồn" cho hoa


Bước vào không gian trưng bày các sản phẩm thủ công của doanh nghiệp tư nhân Thảo Minh, bất cứ ai cũng sẽ có cảm giác như lạc vào thế giới sắc màu với những sản phẩm nghệ thuật độc đáo từ hoa khô.Những vật liệu tự nhiên dưới bàn tay khéo léo của người thợ lành nghề, đã hình thành nên các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc như: bông hoa, giỏ hoa, quả cầu thủ công… khẳng định tên tuổi của Thảo Minh và góp phần tôn vinh nét văn hóa đặc sắc làng nghề Việt Nam


Trăn trở đi tìm sự bất tử cho hoa

Hoa không chỉ tượng trưng cho sắc đẹp thiên nhiên, mà ở nó người ta còn cảm nhận được tình cảm trong sáng, thư thái, thánh thiện, và cả sự chân thành. Thế nhưng, quy luật tự nhiên, khiến con người không thể lưu giữ vẻ đẹp tự nhiên của bông hoa, loài hoa mình yêu thích. Để một bông hoa được “sống” trái với quy luật của tạo hóa không phải là điều đơn giản. Không ít nghệ nhân bỏ công sức, tiền bạc đi tìm lời giải cho sự bất tử của nó. Và từ đây nghệ thuật làm hoa khô, một phương pháp giúp những bông hoa chống lại quy luật nở - tàn của trật tự tự nhiên đã ra đời.

Xuất phát từ tình yêu cái đẹp và nhu cầu thị hiếu của xã hội hiện đại, chị Nguyễn Thị Đẹp, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Thảo Minh đã tạo nên những sản phẩm hoa khô độc đáo từ thiên nhiên. Những bông hoa tươi quyến rũ đầy màu sắc, qua bàn tay của người thợ lành nghề đã trở thành những đóa hoa bất tử. Sản phẩm hoa khôThảo Minh không bị khô cứng, mà căng tràn nhựa sống, lung linh khoe sắc dưới ánh nắng mặt trời như một đóa hoa tự nhiên tươi đẹp. 

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Đẹp thì để có được những bông hoa “bất tử”, nhưng vẫn giữ được nét đẹp tự nhiên của loài hoa, ngoài cái tâm yêu nghề phải cần có kĩ thuật và kinh nghiệm. Trước đây, do tự nghiên cứu các phương pháp làm hoa khô, chị cũng đã nhiều lần thất bại, các cánh hoa sau một thời gian bị đổi màu, rụng phấn, mất đi vẻ đẹp tự nhiên. Nhưng cũng chính từ những lần thất bại đó, chị đã không ngừng nản chí. Chị đi nhiều nơi, học hỏi nhiều người để tìm ra phương pháp biến những bông hoa đã chết ấy thành đóa hoa “sống”. Đó là muốn hoa không héo thì tưới nước cho hoa. Chỉ có điều nước chẳng thể ở lâu, chị dùng hóa chất đuổi nước, chiếm chỗ của nước, sấy khô, rồi mang ra phơi nắng để hoa thụ được khí trời, bông hoa sẽ có mùi của nắng, gió, tự nhiên như một bông hoa tươi căng tràn sức sống. Đặc biệt, sản phẩm hoa khô Thảo Minh không bị rụng phấn, rơi lá hay bị tác động bởi nhiệt độ thời tiết. Hương hoa thơm nhẹ dịu, thoảng thoảng trong không gian giúp con người cảm nhận được sự khoan khoái, hưng phấn trước vẻ đẹp của những đóa hoa “bất tử”. 

Đến với sản phẩm hoa khô của Doanh nghiệp tư nhân Thảo Minh, chúng ta có nhiều sự lựa chọn cho sở thích của mình. Từ những bình hoa lớn trang trí cho không gian rộng như: phòng khách, đại sảnh…đến những lẵng hoa nhỏ nhắn, xinh xắn để trang trí góc không gian nhỏ như phòng ngủ, bàn làm việc…Đặc biệt đối với những người thích lưu giữ lại kỉ niệm thì việc chọn lựa một món quà bằng hoa khô thương hiệu Thảo Minh cho những ngày trọng đại như: Sinh nhật, ngày cưới, tình yêu…thì hoàn toàn hợp lý. Hoa khô tượng trưng cho vẻ đẹp trường tồn, sự vĩnh hằng, món quà sẽ được lưu giữ mãi theo thời gian, sẽ không tàn phai theo năm tháng.

Từ những năm đầu thành lập đến khi tạo dựng được thương hiệu hoa khô Thảo Minh trên thị trường, sản phẩm mang tính nghệ thuật này luôn đáp ứng được thị hiếu của người yêu hoa trong nước. Không chỉ thế, nhờ những thiết kế tinh tế, cầu kì đẹp mắt mà các sản phẩm hoa khô của doanh nghiệp Thảo Minh đáp ứng được sự khó tính, cầu thị của thị trường nước ngoài như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản…Mục tiêu phấn đấu của doanh nghiệp trong giai đoạn tới chính là mở rộng thị trường xuất khẩu sang một số nước lớn như: Hàn Quốc, Đài Loan, Anh, Pháp… Ngoài mục tiêu quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoa khô Thảo Minh mong muốn quảng bá hình ảnh, tinh hoa làng nghề truyền thống, văn hóa, bản sắc của dân tộc Việt Nam đến bạn bè thế giới. 

Đặc biệt, trong nhiều năm liền, nhờ những đóng góp tích cực với các hoạt động xã hội Doanh nghiệp tư nhân Thảo Minh nhận được nhiều bằng khen, bằng chứng nhận như: Giấy công nhận Doanh nghiệp tư nhân Thảo Minh là thành viên của Hiệp hội làng nghề Việt Nam (năm 2008), Bằng chứng nhận sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh hoa làng nghề Việt Nam (năm 2008), chứng nhận sản phẩm uy tín chất lượng (2012)…Đối với cá nhân nữ doanh nhân Nguyễn Thị Đẹp, chủ Doanh nghiệp tư nhân Thảo Minh thì nhận được nhiều bằng khen của các cơ quan quản lý như: Bằng chứng nhận là Nghệ nhân làng nghề Việt Nam (năm 2008), bằng khen Nghệ nhân hoa khô TP Hồ Chí Minh - đã đóng góp tích cực cho triển lãm và lấy ý kiến nhân dân về Quốc hoa Việt Nam (năm 2011), bằng chứng nhận giải thưởng sáng tạo kiểu dáng sản phẩm Golden – V (năm 2006), Bằng chứng nhận Doanh nhân văn hóa “Nhân – Tâm – Tài – Trí – Tín” (năm 2014)…

Chị Nguyễn thị Đẹp (ngồi thứ hai bên phải) đang kết hoa cùng mọi người

Nữ doanh nhân nâng đỡ nhiều số phận người

Được xã hội tôn vinh là “người phụ nữ nâng đỡ nhiều số phận khó khăn”, chị Nguyễn Thị Đẹp, chủ Doanh nghiệp tư nhân Thảo Minh đã giúp đỡ nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vào làm việc tại cơ sở của mình. Theo chị Đẹp thì 50% lao động làm việc tại cơ sở của chị là người dân nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt như: người khuyết tật, người cơ nhỡ…được tạo cơ hội để có thu nhập, tự mình nuôi sống bản thân bằng sức lao động, giảm nhẹ gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Hằng năm doanh nghiệp đào tạo nghề cho gần 200 phụ nữ nghèo, với mức thu nhập 2 triệu đồng/tháng. Ngoài ra chị Đẹp còn giúp người dân nghèo biết cách tổ chức sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm do mình sản xuất. Không chỉ thế, tận dụng những phế thải từ nông nghiệp, công nghiệp như, túi nilon, bìa caton… dưới bàn tay của những người thợ lành nghề đã trở thành những sản phẩm tinh tế, đẹp mắt, mang lại nguồn lợi nhuận kinh tế cao. Các sản phẩm đó là giỏ hoa kết bằng bìa caton, hoa giả bằng nilon, vật trang trí bằng giấy báo… góp phần rất lớn vào phong trào bảo vệ môi trường nông thôn.

Nhờ những đóng góp tích cực cho các hoạt động xã hội nhân đạo, doanh nhân Nguyễn Thị Đẹp được xã hội vinh danh là “doanh nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp năm 2008”. Đặc biệt, các chị em làm việc tại cơ sở gọi chị là “chị hai”, người chị cả chèo lái con thuyền Thảo Minh bước đi đúng hướng và cũng là chị cả bao bọc những hoàn cảnh, số phận người phụ nữ không may mắn, bất hạnh.

PV: Hồng Liên
VHDN-PTNCNVN

tom @ pooh

1 nhận xét: