Nông dân Chợ Lách chuẩn bị mùa hoa kiểng tết Ất Mùi 2015


Hàng năm cứ hẹn lại lên vào khoảng tháng 8, tháng 9 âm lịch trở về sau là những người làm hoa kiểng ở xã Long Thới huyện Chợ Lách lại tất bật chuẩn bị cho một mùa hoa tết, với mong muốn mang về lợi nhuận và góp thêm sắc xuân cho mùa xuân mới.

 Nông dân Long Thới chăm sóc những chậu cúc mâm xôi.

Theo chị Hồ Thị Thoa , người có hơn 3 năm làm nghề hoa nở ở ấp Hòa An cho biết trong mùa hoa tết 2014 vừa qua, hầu hết những hộ làm hoa tết tại địa phương đều thắng lớn. Trong đó có nhiều nguyên nhân: thời tiết thuận lợi, nông dân nắm bắt được khoa học kỹ thuật xử lý cho hoa nở đúng tết, sản phẩm làm ra luôn có mẫu mã đẹp được khách hàng ưa chuộng, từ đó bán được giá cao. Trung bình một hộ sản xuất từ 1 đến 5 ngàn giỏ hoa các loại, sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 30 triệu đồng/hộ.

Phát huy truyền thống của địa phương và thắng lớn trong mùa hoa tết Giáp Ngọ 2014 vừa qua, nông dân xã Long Thới tiếp tục với sản phẩm hoa nở. Qua chuyến khảo sát của Hội Nông dân xã Long Thới cho biết tết Ất Mùi 2015, 648 hộ dân tại các ấp: An Hòa, Hòa An, An Quy, .... sản xuất 230 sản phẩm hoa nở, tăng hơn 15ngàn sản phẩm và 30 hộ so tết Giáp Ngọ 2014; tập trung nhiều ở chủng loại cúc Mâm xôi, Vạn thọ, cúc Hà Lan… trong đó, sản phẩm cúc mâm xôi chiếm hơn 55% tổng số hoa nở trong toàn xã.

Chị Đoàn Thị Chu,ấp Hòa An xã Long Thới, người có hơn 10 năm tham gia làm hoa cúc tết và cũng là một trong số hộ có lợi nhuận khá trong mùa hoa tết 2014 vừa qua, cho biết: " Đối với cây cúc mâm xôi kỹ thuật làm bông cũng không khó vấn đề là đòi hỏi người làm cúc phải thường xuyên theo dõi và quan sát thời tiết và tùy vào từng giai đoạn ngắt cơi đọt để có biện pháp xử lý phân thuốc kịp thời. Có hộ sử dụng cách ngắt 5 cơi đọt, xuống giống trong khoảng thời gian từ mùng 6 đến mùng 10 tháng 6 âm lịch. Riêng tôi chọn cách ngắt 4 cơi đọt xuống giống trong khoảng thời gian từ ngày 24 đến ngày 30/6 âm lịch. Trước khi xuống giống, tôi làm giàn và dùng các loại phân : 5 bao phân chuồng+ 8 bao sơ dừa+ 2bao trấu+ 20kg phân lân+ 2kg thuốc sát trùng hột /2000 giỏ, trộn đều với nhau, đem phơi nắng trước đó 1 tuần rồi mới bỏ con giống xuống. Sau thời gian 3 ngày xuống con giống xịt ngừa bệnh thối rễ và héo xanh, các loại bệnh này thường xảy ra trên cây cúc. Cách 5 đến 7 ngày sịt một lần và thuốc sịt ngừa thay đổi liên tục tránh trường hợp kháng sâu bệnh. Ngoài ra trong thời gian cúc xuống giống được nuôi trong chậu, định kỳ 5 ngày tôi dùng phân bón tưới cho cây loại 30-30-0 hoặc 20-20-15 tỷ lệ 05kg/1000 giỏ, đến khoảng mùng tháng 10 âm lịch giảm lượng phân xuống. Đến giai đoạn gần tết khoảng 20/12 âm lịch khi cúc trổ bông tôi dùng phân NPK 20-10-10 kết hợp phân dơi và phân úc ngâm tưới cho cây, cách này giúp cho bông lâu tàn". Kinh nghiệm này đã giúp cho vườn cúc mâm xôi của chị Đoàn Thị Chu cho hoa đúng tết, tết 2014 vừa qua chị sản xuất 2 ngàn giỏ, giá bán dao động từ 70-80 ngàn đồng/cặp sau khi trừ chi phí chị còn lãi khoảng 40 triệu đồng.

Theo nhận định của những hộ làm hoa nở tại ấp Hòa An xã Long Thới cho biết đến thời điểm này thời tiết tương đối thuận lợi, mùa mưa kết thúc sớm chi phí về phân bón, vật tư nông nghiệp và nhân công ổn định. Hy vọng giá bán tăng cao, nông dân sẽ có lãi.

Riêng tại xã Vĩnh Thành, để đáp ứng nhu cầu thưởng thức hoa xuân của bà con ở khắp các tỉnh thành trong dịp tết Ất Mùi năm 2015, nông dân ở vùng đất Cái Mơn xã Vĩnh Thành ngoài sản xuất các sản phẩm truyền thống của địa phương như : mai vàng, kiểng tắc, hoa nở, ..đã sưu tầm nhiều giống hoa kiểng mới lạ, chủ yếu là hoa treo và kiểng lá để bàn.

Nông dân Vĩnh Thành sản xuất hoa treo chuẩn bị tết.

Theo kết quả khảo sát ban đầu, dịp tết Ất Mùi năm 2015, khoảng 2.500 hộ dân tại 11 làng nghề của xã Vĩnh Thành sản xuất và cung ứng ra thị trường hơn 2,3 triệu sản phẩm hoa kiểng tết. Trong đó tập trung nhiều vào nhóm hàng truyền thống của địa phương như: mai vàng chiếm khoảng 650 sản phẩm, kiểng tắc khoảng 450 sản phẩm, còn lại là sản phẩm hoa nở, có hoa cúc, vạn thọ, hoa treo, kiểng lá để bàn ,...

Hiện nay cùng với nông dân các xã, nông dân làm hoa kiểng ở Vĩnh Thành cũng đang tất bật ở nhiều công đoạn, mong muốn mang đến sản phẩm đạt về chất lượng, mẫu mã đáp ứng nhu cầu khách hàng. Ngoài ra họ đang tập trung khai thác các nguồn vốn để đầu tư sản xuất và tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Tại hội nghị kết nối tiêu thụ hoa kiểng Tết Nguyên đán 2015 giữa nông dân Chợ Lách và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn diễn ra tại xã Vĩnh Thành ngày 29/10/2014 vừa qua. Nông dân xã Vĩnh Thành đã gặp gỡ và đăng ký  tham gia 180 lô bán hoa xuân tại chợ hoa Bình Điền- Thành Phố Hồ Chí Minh, tăng hơn 100 lô so tết 2014./.

Trúc Ly
Theo Sở NN&PTNT Bến Tre

tom @ pooh

1 nhận xét: