IV-
HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG
Hành
vi người tiêu dùng liên quan đến việc nghiên cứu không chỉ về những gì về người
tiêu dùng, nhưng còn liên quan đến trả lới các câu hỏi ở đâu? có thường xuyên không,
và trong điều kiện nào hàng hóa và dịch vụ được tiêu thụ. Một sự hiểu biết về
hành vi người tiêu dùng của các phân khúc thị trường khác nhau giúp người bán
hàng lựa chọn thiết kế sản phẩm hiệu quả nhất,
giá cả, lời lẽ quảng cáo, kênh phân phối. Hành vi người tiêu dùng được xác định là hành vi có liên quan trong việc lập kế hoạch, mua hàng và sử dụng hàng hóa và dịch vụ Như vậy, hành vi của người tiêu dùng được định nghĩa là các hành vi của các cá nhân trực tiếp liên quan đến việc nhận và sử dụng hàng hóa và dịch vụ bao gồm các quá trình quyết định đặt ra trước đó và định hướng những hành vi này.
giá cả, lời lẽ quảng cáo, kênh phân phối. Hành vi người tiêu dùng được xác định là hành vi có liên quan trong việc lập kế hoạch, mua hàng và sử dụng hàng hóa và dịch vụ Như vậy, hành vi của người tiêu dùng được định nghĩa là các hành vi của các cá nhân trực tiếp liên quan đến việc nhận và sử dụng hàng hóa và dịch vụ bao gồm các quá trình quyết định đặt ra trước đó và định hướng những hành vi này.
Về
vấn đề mua hàng thủ công mỹ nghệ, đôi khi, người mua phải đối mặt với các vấn
đề mua hàng từ các cửa hàng bán lẻ và các nhà buôn. Quan hệ tốt với khách hàng sẽ
tăng doanh số bán hàng. Sự hài lòng của khách hàng là cơ sở cho sự thành công
của bất kỳ tổ chức kinh doanh nào. Doanh số bán hàng thủ công mỹ nghệ phụ thuộc
vào các yếu tố, chẳng hạn như người bán hàng giỏi trong các cửa hàng, có sẵn các
mặt hàng để bán theo nhu cầu, về kích thước và hình dạng sản phẩm, v.v. Những
người bán hàng thông qua cách cư xử dễ chịu và lịch sự dễ thu hút khách hàng để
nâng cao doanh số bán hàng. Chất lượng các sản phẩn cần được duy trì bằng các thiết
bị bảo quản. Sự hài lòng của khách hàng là điều cốt yếu của tiếp thị. Tất cả
những người bán hàng cần được đào tạo để duy trì quan hệ tốt với khách hàng.
Trung tâm tiếp thị nông thôn và Khuyếch trương dịch vụ và Tổng công ty phát
triển thủ công mỹ nghệ Orissa thực hiện nghiên cứu thị trường và nghiên cứu
người tiêu dùng định kỳ để giúp cho các nghệ nhân sản xuất những sản phẩm cần
thiết cho người mua.
V-
MẠNG LƯỚI MARKETING HIỆN HỮU TẠI ORISSA, ẤN ĐỘ
Chiến dịch quảng bá sản phẩm: Chiến dịch này được thực hiện bởi các tổ chức Chính
phủ, tổ chức tiếp thị lớn, hợp tác xã và các tổ chức phi chính phủ để quảng bá
sản phẩm.
Cửa hàng thủ công, các giáo đoàn và Hội
chợ thương mại: như cửa hàng từ
thiện và các giáo đoàn là một phần thiết yếu của đời sống xã hôi Ấn được tổ
chức tại các địa điểm khác nhau nằm rải rác khắp nơi trong nước.
Hội
chợ thương mại địa phương trở thành một phương tiện truyền thông quan trọng cho
việc bán hàng, xúc tiến các sản phẩm. Hội chợ thương mại địa phương cung cấp đầu
ra cho sản phẩm cho nghệ nhân địa phương. Hội chợ ngành nghề tổ chức ở cấp quốc
gia và quốc tế cung cấp cơ hội cho những cá nhân, tổ chức.
Các
trung tâm mua sắm thủ công mỹ nghệ và các cửa hàng nằm rãi rác nhiều nơi khác
nhau, đặc biệt là địa điểm du lịch quan trọng. Tiềm năng cơ sở, nghệ nhân trong
nước trong lĩnh vực này là rất lớn. Tuy nhiên, sự cần thiết là tạo cơ sở hạ
tầng tiếp thị và khung làm việc ưu đãi để khuyến khích phát huy tài nghệ của
nghệ nhân.
Vì
vậy, vấn đề cần quan tâm là trong khi có một số lớn các sản phẩm khác nhau của các nghệ nhân nằm rải rác trên khắp đất
nước với cơ sở hạ tầng tiếp thị, hệ thống tiếp thị cho các sản phẩm yếu kém nên
giá trị của tài năng của họ không thể vượt ra khỏi ranh giới nhỏ của họ.
Do
đó, tạo ra các mạng lưới tiếp thị các sản phẩm có thể dẫn đến:
a-
Phát triển kỹ năng của các nghệ nhân địa phương;
b-
Tăng các cơ hội việc làm cho dân chúng địa phương;
c-
Phát triển vùng miền thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết.
Tạo
ra mạng lưới tiếp thị cho các sản phẩm của các nghệ nhân nông thôn có thể trở
thành cơ sở của sự tăng trưởng nhanh và phát triển trong nước.
Tiếp
thị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, có thể được phân chia đại thể như sau:
1.
Tiếp thị trong nội bang/giữa các khu vực: tức là tiếp thị sản phẩm trong cùng
một bang hoặc khu vực bằng các phương tiện:
a.
Cửa hàng bán lẻ riêng lẻ
b.
Mạng lưới các cửa hàng bán lẻ
c.
Mạng lưới phân phối - mạng lưới thương nhân
2.
Tiếp thị giữa các tiểu bang: tức là tiếp thị sản phẩm trên toàn bang và trên
một cự ly rộng hơn
3.
Tiếp thị xuất khẩu: Tức là tiếp thị các sản phẩm sang các nước khác. Điều này
có thể tự tổ chức thực hiện hoặc thông qua các nhà xuất khẩu hiện hữu, nhà nhập
khẩu hoặc đại lý của mình. Trong khi đó tổ chức tiếp thị với sức mạnh tài chính
hoặc mạng lưới tiếp thị đã thành lập, sử dụng mạng lưới tiếp thị của các nhà
phân phối, các thương nhân để tiếp thị sản phẩm của họ. Các cá nhân nghệ nhân hoặc
các tổ chức nhỏ thường sử dụng hội chợ thương mại, các giáo đoàn, tổ chức cho
người mua người bán gặp nhau để quảng bá, bán hàng, hoặc tiếp thị sản phẩm của
họ.
VI-
SỰ CẢN TRỞ PHÁT TRIỂN
Có
nhiều lý do làm cho năng suất thấp, hiệu suất thấp của ngành thủ công mỹ nghệ,
trong đó có các lý do chính như sau:
-
Sản xuất không được tổ chức tốt,
- Thiếu
những nỗ lực hiện đại hóa,
- Cơ
sở vật chất bị hạn chế,
-
Cạnh tranh gay gắt từ bên ngoài,
- Cơ
hội thị trường bị hạn chế,
- Thiếu
sự hướng dẫn và sự khích lệ đúng đắn,
- Chi
phí sản xuất sản phẩm cao,
- Thiếu
sự tiếp xúc và môi trường làm việc nghèo nàn
VII-
SỰ CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ VÀ ĐỀ NGHỊ CỦA CÁC NGHỆ NHÂN TRONG CÁC KHU VỰC CHỨC
NĂNG KHÁC NHAU:
Trong
các khu vực chức năng khác nhau như sản xuất, tiếp thị, thiết kế, tài chính và
phát triển sản phẩm và đào tạo, sự cố gắng đã được thực hiện để tập hợp các
biện pháp can thiệp có thể theo đề nghị của Tổng cục về hàng thủ công mỹ nghệ
và nghề thủ công trong các báo cáo khác nhau của họ và của các nghệ nhân. Biên
soạn được trình bày tóm tắt trong Bảng 2.
Bảng
2:
Để
đưa ngành hàng thủ công mỹ nghệ đạt vị trí hàng đầu, những gợi ý sau đây có thể
được thực hiện:
Tổ chức mạng lưới tiếp thị: Sự thiếu vắng mạng lưới tiếp thị là yếu tố làm nản
lòng mọi người trong lĩnh vực này. Các nghệ nhân phải tự mình tổ chức tiếp thị
dưới sự bảo trợ của hợp tác xã để tiếp thị sản phẩm của mình. Đối với vấn đề tiếp
thị, mối liên kết ngày càng phải được phát triển với các nhóm, đối tác bên
ngoài.
Đăng ký thiết kế: Đăng ký thiết kế nên được tổ chức thực hiện. Điều đó
có nghĩa là bất kỳ nào thiết kế của bất kỳ nghệ nhân nào giới thiệu về bất kỳ sản
phẩm nào cần được đăng ký. Do đó, về sau không ai có thể sao chép nó.
Lập danh bạ hàng thủ công mỹ nghệ thích
hợp: Chính phủ nên đưa một danh mục hàng
thủ công mỹ nghệ với các chi tiết về thợ thủ công đến văn phòng du lịch khác
nhau, sân bay và khách sạn sang trọng. Khách hàng nước ngoài có thể qua đó nhận
được chi tiết hơn về sản phẩm và giúp họ mua hàng hóa trực tiếp từ các nghệ
nhân.
Đồng nhất giá cả: Người ta thường phàn nàn rằng giá các sản phẩm thủ
công mỹ nghệ là rất thất thường và không thống nhất. Có sự khác biệt giá của
cùng một sản phẩm nếu mua từ hai cửa hàng hoặc từ hai nơi khác nhau. Trong tình
huống này, khách hàng cảm thấy bị lợi dụng và làm phiền. Điều này có thể tác
động rất xấu đến nhu cầu mua của sản phẩm. Phân loại nghệ thuật trong mỗi sản
phẩm thủ công nên được thực hiện theo các kỹ năng trình bày, chất lượng của
nguyên liệu được sử dụng và giá cả phải được tính toán phù hợp bởi một đội ngũ
các chuyên gia.
Tạo ra nhận thức: Phần lớn các nghệ nhân không nhận thức được về các phương
án mới khác nhau như vay với lãi suất ưu đãi, các loại công cụ, thuốc nhuộm và
hóa chất, cơ sở vật chất vừa là nhà ở, vừa là xưởng sản xuất. Đây là trách
nhiệm của các tổ chức xúc tiến trong việc làm cho các thợ thủ công nhận thức về
các chương trình an sinh khác nhau.
Tăng cường nghiên cứu và phát triển: Để nâng cao chất lượng của sản phẩm phải tổ chức công
tác nghiên cứu và phát triển (R & D). Công tác này giúp phát triển nhiều
mặt hàng mới và thiết kế mới.
Mời các nhà thiết kế giỏi nước ngoài: Nhà thiết kế giỏi nước ngoài có thể được mời đến các
trung tâm thiết kế để hướng dẫn cho các thợ thủ công.
Gia tăng giá trị sản phẩm: Tổ chức chuyên ngành khác nhau, như Trung tâm thiết
kế thủ công mỹ nghệ, có thể giúp các đơn vị địa phương sản xuất các mặt hàng gia
tăng giá trị không chỉ giúp đỡ để thâm nhập thị trường địa phương, mà còn giúp
trong việc xuất khẩu các mặt hàng ra nước ngoài.
Quảng bá rộng rãi: Để thu hút người mua ngày càng nhiều hơn, cả trong và
ngoài nước, các tổ chức quảng cáo và tiếp thị phải chú trọng đúng mức về việc
quảng bá rộng rãi các sản phẩm địa phương khác nhau. Các tổ chức xúc tiến cần
tổ chức các cuộc gặp gỡ người mua và người bán thường xuyên.
Trưng bày, trưng bày và trưng bày: Trong bất kỳ cách thức có thể nào, tất cả các tổ chức
quảng cáo và tiếp thị, phải trưng bày các mặt hàng địa phương ở nhiều sân bay,
nhà ga, trạm xe buýt, trung tâm thương mại ... Điều này sẽ giúp các nghệ nhân
địa phương có được đơn đặt hàng từ khách du lịch nước ngoài, thương nhân, tổ
chức tiếp thị…
Quy mô xuất khẩu: Nếu nỗ lực có phương pháp được thực hiện, một số sản
phẩm chọn lọc có thể nổi lên như là một một nguồn thu ngoại hối lớn trong tương
lai gần. Tuy nhiên, trước khi xuất khẩu các mặt hàng cần quan tâm thực hiện việc
nhận dạng sản phẩm, định lượng lượng sản xuất, sắp xếp nguồn cung cấp, giá cả,
giao hàng, chất lượng, điều kiện thanh toán.
Định vị chiến lược cho hàng thủ công mỹ
nghệ: Thủ công mỹ nghệ, được sản xuất
với kỹ năng truyền thống, dần dần phải đối mặt với cạnh tranh từ các sản phẩm
làm bằng máy có tính đồng đều và hoàn thiện tốt hơn. Một số lớn các mặt hàng
thủ công mỹ nghệ đã không có sự thay thế, cũng không phải cạnh tranh với bất kỳ
người mới vào nghề nào trong lĩnh vực này. Vì vậy, các nhà cung cấp, người mới
vào nghề và các sản phẩm thay thế không là yếu tố quan trọng trong các định vị
chiến lược hàng thủ công mỹ nghệ.
Với
phương cách riêng biệt, mọi người đến với người mua và các nhóm người mua, bao
gồm các trung gian và chuỗi phân phối.
VII-
KẾT LUẬN:
Sản
phẩm thủ công mỹ nghệ là một loại sản phẩm mà khi một người mua thích nó, họ được
chuẩn bị sẵn sàng để trả một mức giá có thể vượt quá mức giá tiêu chuẩn của
sản phẩm. Việc cân nhắc chính là xem xét ý thích của người mua sản phẩm. Các kênh
đại lý, chẳng hạn như nhà bán lẻ, người trung gian hoặc nhà phân phối, cố gắng
tận dụng khả năng này và sẽ kiếm được lợi nhuận đáng kể, bảo đảm gần như
toàn bộ các chi phí của các thợ thủ công. Do đó, trong định vị chiến lược hàng
thủ công mỹ nghệ rốt cuộc là định vị trên mặt trận tiếp thị. Trong chừng mực
nhất định, định vị chiến lược có liên quan, một sản phẩm thủ công mỹ nghệ có
thể được phân loại trên cơ sở giá cả, việc xuất khẩu tại chổ trên thị trường nôi
địa, dễ bảo trì, dễ dàng cất giữ, giá trị hữu dụng, giá trị trang trí và khuynh
hướng hiện đại hoặc truyền thống. Mặc dù việc định vị như tồn tại hiện nay
trong ngành thủ công mỹ nghệ đã được thảo luận ở trên, nó không rõ ràng rằng
đây sự định vị lý tưởng.
Bên
cạnh đó, điều cần thiết đối với các tổ chức có cùng mục địch đến với nhau để đưa
ra các hướng chiến lược và kế hoạch hành động để phát triển hệ thống, các thủ
tục và quy tắt liên quan đến thiết kế, thị trường, đổi mới công nghệ và chất
lượng cuộc sống để làm sao thiết kế sản phẩm, nghiên cứu công nghệ và tiếp thị
trở thành một phần không tách rời của việc nâng cấp hàng thủ công và quá trình
tái định vị.
Nghề
thủ công là gốc rễ của sự sáng tạo và tạo ra sự khác biệt cần thiết của một
quốc gia trong toàn cầu hóa. Điều quan trọng nhất, thủ công đã trở thành nguồn
gốc cho thiết kế công nghiệp và thiết kế truyền thông, nhằm thu được những lợi
thế khác biệt của thiết kế Ấn Độ trên thị trường toàn cầu.
Bài
học từ Ấn Độ chắc chắn không vô ích. Nghề thủ công truyền thống là
di sản văn hóa của mỗi dân tộc. Sự xem nhẹ nghề truyền thống cũng
có nghĩa làm chi di sản chết dần từng ngày. Không có nghề không còn
làng nghề. Muốn làng nghề phát triển trước hết phải phát triển
nghề. Phát triển nghề không chỉ là trách nhiệm với tổ tiên mà còn
là trách nhiệm với dân tộc và thế hệ sau. Chưa chắc nhà khoa học đã
hiểu về đất bằng người nghệ nhân làm gốm. Nghề truyền thống được
đào tạo trong những “ngôi trường” có lịch sử dài hơn bất kỳ ngôi trường
nào. Doanh nghiệp hoạt động trong ngành thủ công mỹ nghệ chính là
đang họat động trong lĩnh vực di sản.
NGUYỄN
LỰC
____________
(1)
en.wikipedia.org/wiki/Literacy_in_India ; theviewspaper.net/illiteracy-in-india.
(2)
Global market assessment for handicrafts,
USAID, 7/2006
(3)
Loại tranh truyền thống đặc biệt của Ấn Độ. Tham khảo thêm tại
en.wikipedia.org/wiki/Pattachitra.
(4)
Xem thêm tại en.wikipedia.org/wiki/Batik.
(5)
Sholapith là phần lõi của một loại cây sola có màu trắng sữa được sấy khô để
làm hàng thủ công mỹ nghệ. Xem thêm tại en.wikipedia.org/wiki/Sholapith.
(6)
Nguồn: Kế hoạch hành động về việc làm thông qua phát triển thủ công mỹ nghệ tại
bang Orissa, Tổng cục Thủ công mỹ nghệ & tiểu thủ công nghiệp, Orissa, Ấn
Độ.
(NL)
là người dịch muốn nhấn mạnh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét