Lễ phong tặng các danh hiệu Làng nghề Việt Nam.

Langnghevietnam.vn - Sáng ngày 25/11/2014 Hiệp hội làng nghề Việt Nam đã long trọng tổ chức buổi lễ vinh danh các danh hiệu làng nghề Việt Nam lần thứ VI, tại nhà hát lớn Thành Phố Hà Nội.

Nhà hát lớn thành phố Hà Nội ( Địa điểm diễn ra Lễ phong tặng)

Thay mặt Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi lẵng đến chúc mừng.

Lẵng hoa chúc mừng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng 

Ngay từ sáng đã có rất nhiều các đoàn đại biểu của Trung ương, các Bộ, Ban,Ngành và các đoàn đại biểu Làng nghề từ các tỉnh, thành phố và đông đảo đại biểu đến tham dự .

Lễ vinh danh được mở đầu bằng chương trình nghệ thuật với phần trình diễn thời trang áo dài của Nhà thiết kế Lan Hương với chủ đề “ Đông hồ”. Bộ sưu tập áo dài là các tác phẩm được thêu bằng tay với các họa tiết về tranh đông hồ, hoa sen, …. Thể hiện được bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam và phần biểu diễn ca khúc “làng nghề Việt Nam” của ca sỹ Thúy Mỵ để chào mừng.

Chương trình văn nghệ chào mừng Lễ vinh danh

Ông Lưu Duy Dần, chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam khai mạc lễ vinh danh, ông nói GS Vũ Khiêu đã từng phát biểu “ Nhà – Làng và nước từ ngàn đời nay có thể gắn bó và thống nhất trong cộng đồng lớn Tổ Quốc. Trong đó làng nghề như những điểm đột phá, mở ra chân trời mới cho làng xã Việt Nam”. Nhằm khẳng định vai trò và ý nghĩa to lớn của các làng nghề Việt nam.

Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam ông Lưu Duy Dần đọc diễn văn khai mạc

Các đại biểu tham dự

Làng nghề truyền thống và các nghệ nhân tiêu biểu trong làng nghề đang góp phần chứng minh và bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể của dân tộc, như GS Tô Ngọc Thanh chủ tịch hội Văn hóa dân gian đồng chủ tịch hội đồng xét thưởng đã có bài viết “ Nghệ nhân dân gian – tài sản vô giá của văn hóa Việt Nam”. Thay mặt Ban Tổ chức, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,ông Nguyễn Trọng Thừa - Cục trưởng Cục chế biến Nông lâm sản và nghề muối đã cùng các lãnh đạo Hiệp hội làng nghề lên trao tặng các chứng nhận các danh hiệu Làng nghề Việt nam cho các tập thể và Nghệ nhân - Thợ giỏi Làng nghề Việt Nam.

Clip ông Lưu Duy Dần - Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam phát biểu tại lễ phong tặng làng nghề lần thứ VI - 2014
                             





Ban tổ chức vinh danh các danh hiệu Làng nghề Việt Nam lần thứ VI

Các làng nghề truyền thống với các sản phẩm độc đáo, đa dạng, mang giá trị nghệ thuật cao đã vươn tới các thị trường thế giới, khẳng định thương hiệu thủ công mỹ nghệ Việt Nam giới thiệu đến bạn bè thế giới. Có được sự thành công là sự tìm tòi sáng tạo không ngừng nghỉ của hàng trăm nghệ nhân, thợ giỏi trên mọi miền tổ quốc mà tiêu biểu như nghệ nhân làng nghề truyền thống : gốm sứ Bát Tràng, Chu Đậu, gỗ mỹ nghệ Sơn Đồng, La Xuyên, Vũ Lăng, lụa Vạn Phúc, thêu Quất Động, mây tre đan Phú Túc, khảm trai Chuôn Ngọ, da giấy Phú Yên, chè song cầu Thái Nguyên. Bên cạnh đó là các đoàn nghệ nhân đóng tàu gỗ Trung Kiên, đoàn nghệ thuật ẩm thực cung đình Huế, đoàn nghệ nhân điêu khắc gỗ Quảng Nam, là các đại biểu xuất sắc của miền trung. Chia sẻ với Nghệ nhân Nguyễn Đắc Luyện, với nghề khảm trai truyền thống, ở Chuyên Mỹ Phú Xuyên, chuyên về đồ nội thất: hoành phi câu đối, tranh treo tường… chia sẻ về nghề “Để làm nên một sản phẩm với độ tinh xảo nhất định đòi hỏi phải có chuyên môn tốt( năng khiếu bẩm sinh) kết hợp nhiêu công đoạn như  :Ý tưởng mẫu mã,sau đó là cưa, đục, tách đặc biệt khảm truyền thần yêu cầu người thợ phải có đôi mắt tinh xảo để lực chọn nguyên liệu phù hợp có thể chuyển tải được ý nghĩa của tác phẩm”. 

Nghệ nhân khảm trai - Nguyễn Đắc Luyện

Chủ tịch Lưu Duy Dần lên kết thúc buổi lễ và NTK Lan Hương lên phát biểu cảm tưởng và chia sẻ về nghề.

Được sự quan tâm của Đảng và Chính phủ , hy vọng sau Lễ vinh danh các danh hiệu Làng nghề Việt Nam lần thứ VI này, Làng nghề Việt Nam sẽ có bước đột phá về sự phát triển và sẽ là nhưng nhân tố tích cực trong Chương trình “Nông Thôn Mới” của Chính Phủ.


tom @ pooh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét